Ticker

6/recent/ticker-posts

Hòn non bộ là gì? Ý nghĩa và nguồn gốc của hòn non bộ

Trong lĩnh vực trang trí vườn cây, nghệ thuật thiết kế thi công hòn non bộ đã trở nên phổ biến. Vậy hòn non bộ là gì? Hòn non bộ là một phong cách được nhiều người lựa chọn để tạo điểm nhấn cho không gian sống, mang lại sự trong lành và thư thái. Nó cũng tạo ra một cảnh quan sống động và tươi mát cho ngôi nhà của bạn.

Hòn non bộ là gì? Nguồn gốc xuất xứ của hòn non nộ

Hòn non bộ được biết đến là một nghệ thuật xây dựng, lắp đặt, thu nhỏ và đưa mô hình những ngọn núi to lớn ngoài tự nhiên vào trong vườn cảnh. Đây là một trong những phong cách trang trí và thiết kế kiến trúc cảnh quan phổ biến ở Việt Nam. Mục đích của nghệ thuật hòn non bộ là tạo ra một không gian thư giãn, hài hòa về mặt tổng thể, mang ý nghĩa chân - thiện - mỹ và phong thuỷ tốt.

Hòn non bộ là mô hình trang trí của các công trình xây dựng

Hòn non bộ là mô hình trang trí của các công trình xây dựng

Nghệ thuật hòn non bộ đã tồn tại từ lâu đời trong văn hóa người Á Đông, được gọi bằng các tên khác nhau như bonkei ở Nhật Bản và penjing ở Trung Quốc. Tuy nhiên, ở Việt Nam, nghệ thuật này đã có sự biến tấu và sáng tạo đặc trưng, kết hợp với yếu tố nước để tạo ra những tác phẩm độc đáo và ấn tượng. Trong khi đó, người Nhật và Trung Quốc tập trung nhiều hơn vào việc sử dụng cây xanh.

Trong quá trình phát triển, thú chơi hòn non bộ xuất hiện từ thời vua Lê Đại Hành, khi các tảng đá được xếp lên một chiếc bè giữa sông cho vua và các quan đi thuyền quanh thưởng ngoạn. Ngày nay, nghệ thuật hòn non bộ đã tiến xa và trở thành một yếu tố không thể thiếu trong thiết kế cảnh quan, đặc biệt là trong xây dựng không gian của các ngôi nhà.

Ý nghĩa phong thuỷ của hòn non bộ

Ý nghĩa phong thuỷ của Hòn non bộ là gì ? Hòn non bộ không chỉ mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ cho ngôi nhà, mà còn có tác dụng tạo sự cân bằng âm dương và thu hút vượng khí cho không gian sống. Các yếu tố như núi, dòng nước, hang động, cây cối và thuyền bè được sắp xếp một cách tinh tế, tạo ra một sự lưu thông về ngũ hành. Dưới góc nhìn này, đây không phải là một sự xếp đặt ngẫu nhiên, mà nó là sự liên kết và nương tựa vào nhau giữa các yếu tố trong tự nhiên. Núi đại diện cho tài lộc và danh vọng, là nơi hội tụ của đất trời. Sông biểu trưng cho thịnh vượng và nước đại diện cho tài lộc, dòng chảy của nước luôn đổ vào ngôi nhà của bạn.

Ngoài ra, hòn non bộ giúp chúng ta hiểu thêm về cuộc sống và sự tương quan giữa các yếu tố. Nó cho chúng ta thấy rằng mọi vật, mọi sự việc trên thế giới này đều được kết nối với nhau như một sợi dây. Chúng ta cần phải tạo ra sự cân bằng và hài hòa trong mọi thứ.

Hòn non bộ mang lại nhiều ý nghĩa về mặt phong thuỷ và thẩm mỹ
Hòn non bộ mang lại nhiều ý nghĩa về mặt phong thuỷ và thẩm mỹ

Phân loại hòn non bộ

Hòn non bộ đẹp ngoài trời

Đây là một loại hình non bộ phù hợp cho các gia chủ có sân vườn rộng. Diện tích để xây dựng non bộ ngoài trời có thể từ vài mét vuông đến vài chục mét vuông. Vị trí hòn non bộ được xây dựng phía trước nhà, nó có thể làm một bức tường che chắn để bảo vệ gia chủ tránh xa những tà khí. Tuy nhiên, khi xây dựng non bộ ở vị trí này, bạn không nên chọn kích thước quá lớn, tránh để che khuất toàn bộ mặt tiền.

Nếu hòn non bộ đẹp ngoài trời được xây dựng phía sau nhà, bạn nên chọn kích thước lớn và ấn tượng. Chúng sẽ trở thành một điểm tựa vững chắc cho ngôi nhà của bạn. Trong phong thủy, việc ngôi nhà được dựa vào núi được gọi là "hậu chẩm", mang ý nghĩa vững chắc và kiên cố.

Tránh đặt hòn non bộ che khuất toàn bộ mặt tiền

Hòn non bộ mini trong nhà

Khi diện tích nhà ở hẹp và không đủ để xây dựng non bộ ngoài trời, bạn có thể thiết kế một mẫu non bộ mini trong nhà, đặt ở vị trí như phòng khách. Thường thì, những hòn non bộ này thường được kết hợp với bể cá cảnh. Do đó, có thể phối cảnh thủy cung sống động hoặc một khung cảnh sơn thủy lãng mạn.

Một điều quan trọng khi chơi tiểu cảnh trong nhà là không nên đặt bể cá hoặc hòn non bộ có hồ nước/thác nước nước dưới gầm cầu thang sẽ mang lại điều không tốt đến gia đình của bạn.

Tránh các thiết kế hệ thống nước dưới gầm cầu thang

Tránh các thiết kế hệ thống nước dưới gầm cầu thang

Hòn non bộ nhỏ để bàn

Nhiều công ty và văn phòng làm việc hiện nay thường trưng bày các tiểu cảnh non bộ nhỏ gọn để trang trí bàn làm việc. Những hòn non bộ được chế tác tinh xảo ngày càng trở thành xu hướng phổ biến trong việc trang trí không gian làm việc của nhân viên văn phòng với sự nhỏ gọn và dễ di chuyển nên rất được ưa chuộng.

Hòn non bộ mini để bàn dùng để trang trí cho văn phòng, công ty

Hòn non bộ mini để bàn dùng để trang trí cho văn phòng, công ty

Những sai lầm khi thiết kế hòn non bộ

Thiết kế các hình thù kỳ quái

Nhiều gia đình thường có sở thích khác biệt và muốn tạo điểm nhấn bằng cách thiết kế núi non kỳ quái, lởm chởm,... Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn không nên. Lý do là vì sự kỳ quái của núi non theo quan niệm của người Việt có thể trở thành nơi trú ngụ của các tà ma. Đặc biệt, không nên tạo hình 2 hốc đen giống như đôi mắt nhìn thẳng vào trong nhà có thể gây cảm giác bất an cho gia chủ và mang đến những dự án không tốt lành.

Thiết kế hướng nước chảy ra phía ngoài

Một trong những sai lầm phổ biến mà nhiều gia chủ mắc phải khi thiết kế hòn non bộ là chọn hướng nước chảy không đúng. Theo quan niệm phong thủy, "Nơi có nước chảy tới gọi là cửa trời, nước đến mà không thấy người gọi là cửa trời mở. Nơi nước chảy đi gọi là cửa đất, nơi không thấy nước chảy đi gọi là cửa đất đóng".

Nước trong phong thủy thường tượng trưng cho tiền tài, vì vậy, người ta thường nói "tiền vô như nước". Khi thiết kế hướng nước chảy ra ngoài đường hoặc ra khỏi cổng nhà, sẽ dẫn đến tiêu hao tài lộc và cản trở sự phát triển của gia đình.

Tránh thiết kế hòn non bộ có hướng nước chảy ra ngoài

Tránh thiết kế hòn non bộ có hướng nước chảy ra ngoài

Số lượng đỉnh núi chẵn

Một sai lầm khi thiết kế hòn non bộ là sử dụng số chẵn, vì từ lâu số chẵn thường tượng trưng cho cõi âm. Do đó, thường thì chúng ta sẽ xây dựng hòn non bộ với 3 núi, 5 núi, 7 núi...

Đặc biệt, đỉnh núi không nên quá nhọn vì điều này có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro. Gia chủ cũng không nên cắt đỉnh núi, vì điều này sẽ làm mất đi sự tự nhiên và không tạo nên vẻ đẹp tốt nhất. Tạo hình đẹp nhất cho núi non bộ là khi núi nhấp nhô, có độ nhọn vừa phải và có độ cao thấp khác nhau.

Sắp xếp các chi tiết vô lý

Trong một tiểu cảnh núi non, có rất nhiều chi tiết nhỏ như động vật, thực vật, tiên ông, ngư dân... Do đó, chúng ta cần phải sắp xếp chúng một cách hợp lý và tuân theo quy luật tự nhiên.

Ví dụ, ta không thể đặt một nhóm người đang chăn trâu trên đỉnh núi cao chót vót, hoặc để một ngư dân câu cá trên bên vách đá cheo leo... Việc sắp xếp các chi tiết này cần phải tuân thủ quy luật tự nhiên để tạo ra một tiểu cảnh núi non đẹp mắt và hài hòa.

>>> Mua sản phẩm non bộ đá tuyết sơn tại Long Lanh 83

Trên đây là một số thông tin trong để trả lời cho câu hỏi hòn non bộ là gì? Ý nghĩa và phân loại của hòn non bộ. Mong rằng có thể giúp bạn phần nào giải đáp được những thắc mắc của mình qua bài viết phía trên.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét